Người tốt - việc tốt

Kỹ sư trẻ đam mê sáng kiến, giỏi chuyên môn

06:19 - Thứ Tư, 20/04/2022 Lượt xem: 3152 In bài viết

ĐBP - Thượng úy Nguyễn Hữu Quốc, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội bảo quản, bốc xếp, Phân kho K65 Kho K79, Cục Kỹ thuật (Quân khu 2) tuy tuổi đời và tuổi quân còn trẻ nhưng giỏi chuyên môn và đam mê sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Quá trình làm việc anh luôn trăn trở, mong muốn tìm ra phương pháp tối ưu, đem lại hiệu quả nhất.

Sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Đài, huyện Thạch Đà, tỉnh Hà Tĩnh, năm 2013 khi tốt nghiệp THPT anh đăng ký thi đỗ vào Trường Đại học Trần Đại Nghĩa. Sau 5 năm đèn sách ra trường anh được nhận bằng kỹ sư, phong quân hàm Trung úy và được điều về Kho K79 nhận nhiệm vụ. Tuy đóng quân ở vùng sâu vùng xa của tỉnh Điện Biên, lại làm nghề độc hại, nguy hiểm rình rập, nhà cách đơn vị hơn 700km, mỗi năm anh chỉ thu xếp về thăm gia đình 1 hoặc 2 lần, nhưng anh đã quên đi tất cả những khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Ngay từ tuần đầu mới về công tác anh đã lăn xả tìm hiểu kinh nghiệm, phương pháp làm việc của những người đi trước, từng bước làm quen với địa bàn và tập tục, văn hóa của người dân bản địa.

Trên cương vị, chức trách được giao Thượng úy Nguyễn Hữu Quốc đã gương mẫu lời nói đi đôi với việc làm, làm hết việc chứ không làm hết giờ; chỉ huy Đội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu công tác bảo đảm kỹ thuật . Trong 2 năm qua đã tổ chức bảo quản thường xuyên 958,2 tấn đạn, mìn các loại, tiến hành cấp phát  gần 28 tấn, tiếp nhận 64,6 tấn, điều chuyển, sắp xếp 2 nhà kho vòm với 41 tấn vũ khí, trang bị, kiểm tra kỹ thuật, thử tỷ lệ nổ cháy, lấy mẫu thuốc phóng hóa nghiệm theo đúng kế hoạch hàng năm. Tham gia thanh, xử lý đạn dược cấp 5 đảm bảo an toàn tuyệt đối, 2 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”. Cán bộ, chiến sĩ trong Đội bảo quản, bốc xếp luôn đoàn kết, thương yêu nhau như anh em một nhà.

Trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng đạn dược, vũ khí trang bị Nguyễn Hữu Quốc nhận thấy điều kiện khí hậu địa bàn kho có tác động rất lớn đến chất lượng của đạn dược. Nhiều lần bảo quản những loại đạn pháo, cối nhưng đều để xuống nền bê tông rất ẩm ướt, có tác động không tốt đến chất lượng đạn. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đạn dược trong cất giữ, bảo quản, sử dụng, quản lý chung ở các đơn vị và kho tàng đòi hỏi ngày càng cấp bách, để đảm bảo an toàn cho đạn dược trong cất giữ ở kho và tin cậy khi sử dụng huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu. Trăn trở trước vấn đề đó, anh đã đề ra sáng kiến mới “Giá bảo dưỡng, sửa chữa đạn chuyên dùng”. Giá này có ưu điểm giá thành rẻ, trọng lượng nhẹ, sử dụng nhanh gọn, hiệu quả cho nhiều loại đạn, pháo. Sáng kiến này được chỉ huy kho đánh giá cao và được áp dụng vào thực tiễn từ năm 2020 đến nay. Bên cạnh đó anh còn đề ra sáng kiến “Thiết bị sửa chữa bề mặt thuốc nổ các loại đạn pháo” cũng được vận dụng hiệu quả tại đơn vị. Với thành tích xuất sắc trong công tác và sáng kiến cải tiến kỹ thuật 2 năm liền (2020 - 2021) Thượng úy Nguyễn Hữu Quốc được bình chọn là Chiến sĩ thi đua cơ sở và được đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Đào Duy Tuấn
Bình luận

Tin khác

Back To Top